Văn phòng cho thuê không phải là lĩnh vực mới nhưng bạn vẫn "ngập ngụa" trong muôn vàn câu hỏi về văn phòng. Bạn thắc mắc giá thuê bao nhiêu? Văn phòng bao nhiêu m2 sẽ phù hợp với doanh nghiệp của bạn? Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những kinh nghiệm bạn cần biết khi thuê văn phòng ở Thủ Đức?

1. Cách chọn văn phòng phù hợp với nhu cầu của bạn

Trước tiên bạn cần trả lời các câu hỏi: Nhu cầu về văn phòng của bạn sẽ như thế nào?

Bây giờ, bạn hãy thử viết ra tất cả các yêu cầu cho không gian văn phòng mà bạn mong muốn.

- Bạn có bao nhiêu nhân viên?

- Bạn cần bao nhiêu chỗ đậu xe cho mình, nhân viên và khách hàng?

- Bạn cần một nơi nằm ở trung tâm thành phố hay vùng ngoại ô với giá cả phải chăng? - Văn phòng của bạn cần phải được đặt gần đường cao tốc, bến cảng để thuận tiện giao/nhận các sản phẩm lớn hoặc nguyên liệu - vật tư?...

Tiếp theo, bạn xác định nhu cầu của khách hàng là gì?

- Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?

- Họ sống chủ yếu ở khu vực nào?

- Liệu địa chỉ văn phòng sắp tới của bạn có thuận tiện để khách hàng/đối tác thường xuyên ghé thăm?

- Khách hàng/đối tác của bạn sẵn sàng di chuyển bao xa để gặp bạn?...

Tự đánh giá khả năng chi trả của bản thân cho chi phí thuê văn phòng. Liệu doanh nghiệp của bạn có khả năng chi trả bao nhiêu tiền/tháng?

Nguồn ngân sách dự tính được xác định rõ ràng cùng với khoảng thời gian thuê được chắn chắn ngay từ ban đầu sẽ giúp bạn chọn lựa được giữa thuê một văn phòng trong tòa nhà cao ốc, văn phòng nhà phố hay một văn phòng trong khu công nghệ tập trung. Nếu bạn xác định sẽ thuê văn phòng lâu dài thì bạn sẽ rất có lợi thế. Bởi bạn sẽ nhận được ưu đãi từ người cho thuê nếu bạn biết cách thương lượng về hợp đồng.

2. Cách xác định diện tích văn phòng cần thuê

Sau khi xác định được nhu cầu xuất phát từ doanh nghiệp và khách hàng, bạn nên trả lời câu hỏi: văn phòng của mình thuộc loại hình nào và diện tích bao nhiêu?

Đầu tiên, để trả lời câu hỏi văn phòng mình thuộc loại nào, bạn đọc các phần dưới đây:

2.1 Lựa chọn loại hình văn phòng phù hợp

>> 10 điều kiêng kỵ về phong thủy trong văn phòng cho thuê

Sau khi xem xét các nhu cầu và ngân sách. Đã đến lúc bạn lựa chọn loại hình văn phòng phù hợp cho công ty của bạn.

Biệt thự nguyên căn: Hình thức này thường được một số công ty có quy mô nhỏ hay công ty gia đình lựa chọn, vừa làm nơi ở vừa là nơi làm việc.

• Ưu điểm: rộng rãi, đẹp đẽ có thể sắp xếp không gian để cho nhân viên làm việc ngay trong nhà.

• Hạn chế: giá thường khá cao, rơi vào khảng 1000USD/tháng.

Văn phòng trong các tòa nhà hoặc cao ốc: Đây là hình thức thuê văn phòng phổ biến nhất hiện nay. Diện tích và giá cả vô cùng đa dạng, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện một số văn phòng cho thuê giá rẻ nhưng chất lượng tốt ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp. Giá thuê trung bình khoảng 160.000VNĐ/m2.

Thuê nhà mặt tiền nguyên căn hoặc chung cư: Diện tích nhỏ phù hợp với công ty ít thành viên. Giá thuê khoảng 15 triệu VNĐ/ tháng.

2.2 Xác định diện tích văn phòng cho thuê bao nhiêu?

Diện tích văn phòng lớn hay nhỏ sẽ dựa trên số lượng nhân viên và vị thế mà bạn muốn xác định với khách hàng/đối tác, kế hoạch phát triển công ty. Trong phần này, chúng tôi không nói về vấn đề định vị và kế hoạch phát triển doanh nghiệp của bạn mà chỉ bàn về diện tích văn phòng cần thuê.

>> Hiểu về thiết kế nội thất văn phòng cho thuê

Trên thực tế, các doanh nghiệp thường chia không gian làm việc cho mỗi nhân viên trung bình khoảng 3-4m2 (bao gồm diện tích bộ phận công cộng, bộ phận phụ trợ, phục vụ và kỹ thuật).

Làm sao thuê được một sàn văn phòng vừa đủ sử dụng để tránh phải trả thêm tiền cho phần diện tích thừa?

Nếu bạn thuê một văn phòng và phát sinh từ 10m2 - 20m2 thừa (diện tích không sử dụng) thì khoản phí bạn phải trả cho diện tích thừa vào mỗi tháng chắc chắn là một khoản tiền không nhỏ.

Một vấn đề đặc biệt cần các bạn chú ý khi thuê văn phòng là: cách tính diện tích thuê văn phòng của chủ đầu tư là như thế nào? Tránh những mâu thuẫn và hiểu lầm không đáng có sau khi đã kí kết hợp đồng thuê. Hiện nay, chủ đầu tư có 2 cách tính diện tích cho thuê văn phòng như sau:

Diện tích Net: Là diện tích thực tế mà các bạn thuê để sử dụng cho nhân viên làm việc, bao gồm phần diện tích ngăn riêng trong tòa nhà mà chủ đầu tư dành cho khách thuê (có thể tính luôn cả diện tích cột trên sàn). Hầu hết những tòa nhà văn phòng hạng B và hạng C đều áp dụng cách tính này.

Diện tích Gross: đây là loại diện tích ngoài diện tích mà khách thuê ký hợp đồng thực tế với chủ đầu tư. Với cách tính này, chủ đầu tư sẽ tính cộng thêm các diện tích sử dụng chung, như là: hành lang, lối đi, vệ sinh công cộng, sảnh, thang máy,v.v... Tất tần tật đều được tính vào tổng diện tích bạn sẽ thuê văn phòng…

Sự chênh lệch giữa hai phần phòng sở hữu và diện tích dùng chung có thể hơn 20% tổng giá trị tiền thuê. Với cách tính này, khách hàng thường là người chịu thiệt thòi. Một số tòa nhà văn phòng hạng A có áp dụng cách tính này.

Ngoài ra, việc xác định diện tích văn phòng cũng chịu ảnh hưởng bởi kế hoạch phát triển lâu dài của công ty. Nếu công ty muốn mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh thì cần xác định trước khi thuê để đưa điều kiện vào thương lượng với chủ cho thuê nhằm giảm thiểu chi phí phát sinh hoặc phải chuyển văn phòng chỉ trong thời gian ngắn.

Hãy nhớ rằng, khi xem xét các lựa chọn cho không gian văn phòng của bạn, hãy xem xét kế hoạch phát triển doanh nghiệp của bạn trong tương lai.

- Bạn cần một không gian nhỏ giá rẻ phù hợp với bạn và team của bạn ngay bây giờ?
- Bạn nhận thấy tiềm năng lớn của dự án và số lượng nhân viên sẽ tăng chóng mặt?
- Bạn lỡ thuê một văn phòng không ưng ý và muốn chuyển đi trong thời gian sắp tới?

Trong các trường hợp trên, thật là khôn ngoan nếu bạn tìm kiếm một hợp đồng cho thuê văn phòng ngắn hạn.

3. Cách deal giá khi thuê văn phòng

Bên cạnh việc tìm kiếm một văn phòng có cơ sở hạ tầng và vị trí phù hợp, người ta còn chú ý rất nhiều đến bản hợp đồng với những điều khoản có lợi cho công ty của mình, nhất là về giá thuê văn phòng và các tiện ích đi kèm.

>>14 bí kíp giúp bạn tìm được văn phòng cho thuê giá rẻ

>> Tổng hợp 10 mẹo đàm phán giá khi thuê văn phòng

Để deal giá tốt, trước tiên bạn hãy gây ấn tượng với người chủ/môi giới. Bạn luôn thể hiện thái độ lịch sự. Bạn có thể thể hiện điều đó qua dáng vẻ bên ngoài của bạn, hãy tạo ấn tượng rằng bạn thực sự nghiêm túc.

Vậy nên, bạn hãy xuất hiện với một bộ trang phục trông bạn thật chuyên nghiệp. Điều đó sẽ khiến người cho thuê có thiện cảm và đánh giá cao hơn về bạn.

Bên cạnh đó nhớ tên đối tác, bắt tay khi gặp mặt, không kể lể hay khoe khoang... Những hành động nhỏ này cũng giúp cho cuộc đàm phán trở nên thân thiện và dễ dàng hơn.

Thứ hai, bạn hãy chứng minh bạn đáng tin cậy bằng khả năng tài chính: Không chỉ qua trang phục lịch sự hay cách cư xử khéo léo, bạn còn phải thể hiện rằng bạn sẵn sàng chi trả theo thỏa thuận và tuân thủ các nguyên tắc mà 2 bên đặt ra.

Đặt trường hợp bạn là người cho thuê, chắc hẳn bạn sẽ không muốn kí hợp đồng với một người không có nghề nghiệp và lai lịch rõ ràng. Vậy nên, hãy cho đối tác thấy bạn đáng tin cậy thế nào để cuộc thương lượng diễn ra dễ dàng.

Thứ ba, hiểu rõ thị trường và giữ vững lập trường. Bạn nên tìm hiểu thị trường và nắm bắt thật nhiều thông tin về kinh doanh bất động sản. Điều này sẽ rất có lợi cho bạn. Bởi vì nó không chỉ giúp bạn tìm kiếm được những văn phòng có vị trí và điều kiện tốt mà còn deal được giá hợp lý nhất.

Ví dụ, khi tìm kiếm văn phòng cho thuê khu vực Thủ Đức, bạn cần nằm rõ những khu vực nào của quận là “vị trí vàng”, khu vực nào có nhiều tiềm năng phát triển, mức giá chủ văn phòng đưa ra có phù hợp với khu vực đó hay không?

Bạn nên lắng nghe và cân nhắc các yêu cầu mà người cho thuê đưa ra.

Bạn nên nhớ rằng, một cuộc đàm phán có kết quả tốt đẹp là khi cả 2 bên cùng hài lòng với các điều khoản.

4. Phân tích các văn phòng cho thuê ở Thủ Đức

>> Danh sách các văn phòng cho thuê giá rẻ Thủ Đức

ITP OFFICE: ITP Office cung cấp dịch vụ văn phòng giá rẻ ở Thủ Đức. Ngoài văn phòng, nơi đây còn cung cấp phòng họp, khuôn viên sự kiện sáng tạo và tiết kiệm cho các doanh nghiệp. Về giao thông, ITP nằm gần tuyến giao thông huyết mạch phía đông TPHCM: tuyến xa lộ Hà Nội và tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, giao thông thông thoáng thuận lợi cho việc di chuyển và tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp. Không dừng lại, ITP Office còn nằm trong lòng Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh, sẽ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp của bạn. Nhược điểm của ITP Office là nơi đây định hướng là khu công nghệ thông tin tập trung, nên không thích hợp cho những doanh nghiệp muốn thuê văn phòng sử dụng cho mục đích phòng trưng bày nội thất...

>> Chính sách ưu đãi khi thuê văn phòng tại ITP Office

>> 9 lợi ích tuyệt vời khi đặt văn phòng tại ITP Office

VINCOM Thủ Đức: Vincom Võ Văn Ngân thuộc chuỗi cao ốc đường Võ Văn Ngân – tuyến đường bắt đầu từ ngã tư Thủ Đức (xa lộ Hà Nội) kèo dài đến vòng xoay ngã năm Thủ Đức. Tiện ích nội khu đặc sắc gồm: Trung tâm thương mại, siêu thị, cinema, cafe, ngân hàng, siêu thị... Bên cạnh đó tiện ích ngoại khu đầy đủ tiện nghi: Khu trung tâm Thủ Đức, tiện ích văn phòng ngân hàng, hành chính,... Thích hợp làm: Văn phòng, trung tâm anh ngữ, showroom, siêu thị, gym, shop, nhà hàng, cafe…Nó sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi cho nhân viên của bạn. Tuy nhiên, giá thuê khá đắt.

Văn phòng New City Group Building: tọa lạc trên đường Quốc lộ 13 gần đường Phạm Văn Đồng, gần khu vực dân cư sầm uất, thuận lợi cho việc giao thông qua các quận như: Quận 1 - 10 Phút, Quận Bình Thạnh - 5 Phút, Quận Phú Nhuận - 10 Phút và các tỉnh lân cận như Bình dương hay Đồng Nai; nằm gần đường Phạm Văn Đồng, cách sân bay 10 phút; gần hệ thống ngân hàng Vietcombank, Vietin Bank, ACB, Đông Á.... hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại cùng với hệ thống nhà hàng, cơm trưa văn phòng.

Cao ốc Vạn Phúc Riverside: tại Quốc lộ 13, gần đường Phạm Văn Đồng (Tân Sơn Nhất – Bình Lợi), cách Quốc Lộ 1A 2,5km. Cao ốc Vạn Phúc Riverside thuộc khu đô thị Vạn Phúc ven sông tuyệt đẹp, phong thủy hội tụ - thịnh vượng. Ngoài ra, Cao ốc Vạn Phúc Riverside còn có công viên giải trí trung tâm, trung tâm thương mại, bệnh viện quốc tế, shophouse, khu ăn uống, hầm để xe rộng thoáng.

Cao ốc Phúc Lộc Thọ: cao ốc tọa lạc tại Ngã tư Thủ Đức. Điểm mạnh khi thuê văn phòng tại cao ốc Phúc Lộc Thọ là: nằm rất gần các ngân hàng lớn như Agribank, Vietinbank, Sacombank, Vietcombank, Techcombank..... thuận tiên cho các hoạt động liên quan đến tài chính.

ITP – OFFICE, Khu Công Nghệ Phần Mềm - Đại Học Quốc Gia TP. Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Khu phố 6, Phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh.

Điện thoại: (028) 372 44 404.

Email : hotrokhachhang@vnu-itp.edu.vn

Văn phòng ảo Thủ Đức, Văn phòng Quận 9,  TPHCM, văn phòng chia sẻ TPHCM